CHÚC MỪNG NĂM MỚI

KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ

MẤY GIỜ RỒI NHỈ

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thục Hiền)
    • (Hoàng Minh Phương)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CẢNH ĐẸP

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Ảnh ngẫu nhiên

    Uoc_mo_cua_Rachel_PhotographersMicrosoft_2009.jpg Kenh_dao_PaNaMa.flv Nguyennhadongdat.flv Presentation1_2.flv Presentation1.flv VietnamBDKH.flv CUUNON_CHUC_TET.swf TruongChiMinuong.swf 5nghuyen_nhan_thuy_trieu.flv 2chuyen_dong_cua_he_mat_troi.flv CAY_BONG_HONG_TANG_CO.swf Lua_doi92.swf Xuatkhau.flv Tietkiemnoicongso.flv Tuyentruyenvetietkiem.flv Bongdentietkiem.flv Nhuongmeotietkiem.flv Giaiphapnangluongsach.flv

    Hôm nay tôi...

    Ngày hôm nay, tôi sẽ tin rằng mình là người đặc biệt, một người quan trọng. Tôi sẽ yêu quý bản thân tôi với chính những gì tôi có và không so sánh mình với những người khác.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tự lắng lòng mình và cố gắng trầm tĩnh hơn. Tôi sẽ học cách kiểm soát những cảm xúc và suy nghĩ của mình.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ học cách tha thứ những gì người khác đã gây ra cho tôi, bởi tôi luôn nhìn vào hướng tốt và tin vào sự công bằng của cuộc sống.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ cẩn trọng hơn với từng lời nói của mình. Tôi sẽ lựa chọn ngôn từ và diễn đạt chúng một cách có suy nghĩ và chân thành nhất.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tìm cách sẻ chia với những người bạn quanh tôi khi cần thiết, bởi tôi biết điều quý nhất đối với con người là sự quan tâm lẫn nhau.
    Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ dành một chút thời gian để quan tâm đến bản thân mình. Tôi sẽ làm tâm hồn và trí óc mình phong phú, mạnh mẽ hơn bằng cách học một cái gì đó có ích, đọc một cuốn sách hay, vận động cơ thể và ăn mặc ưa nhìn hơn.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ có một danh sách những việc cần làm. Tôi sẽ nỗ lực nhất để thực hiện chúng và tránh đưa ra những quyết định vội vã hay thiếu kiên quyết.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ bỏ lại phía sau mọi lo âu, cay đắng và thất bại, khởi đầu một ngày mới với một trái tim yêu thương và hồn nhiên nhất. Tôi sẽ sống với những khát khao, mơ ước mà mình luôn ấp ủ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ thách thức mọi trở ngại trên con đường mà tôi lựa chọn và đặt niềm tin. Tôi hiểu rằng, khó khăn là một phần của cuộc sống và chúng tồn tại là để tôi chinh phục và vượt qua.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ sống hạnh phúc. Tôi sẽ trải rộng lòng để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, để yêu thương và tin tưởng những người tôi yêu quý, và những người thương yêu tôi. Tôi sẽ làm những việc khiến tôi cảm thấy hạnh phúc: xem một bộ phim hài, làm một việc tử tế, giúp đỡ một ai đó, gửi một chiếc thiệp điện tử, nghe một bản nhạc yêu thích...
    Và hôm nay, ngay bây giờ, tôi cảm nhận được hạnh phúc và sức sống mới để bắt đầu một ngày mới thật có ích - bất kể ngày hôm qua như thế nào. Bạn cũng vậy nhé! Hãy nhớ rằng: Gieo suy nghĩ, bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi, gặt tính cách. Và gieo tính cách, bạn gặt số phận. Hãy gieo cho mình những suy nghĩ tích cực mỗi ngày để bạn có một tinh thần trong lành, mạnh mẽ. Hãy đọc trang này mỗi ngày như câu thần chú cho sức mạnh nội tại của bạn. Và bạn sẽ ngạc nhiên vì những kết quả bạn nhận được. Chúc bạn có một ngày hữu ích và tràn đầy những niềm vui, sự yêu thương – Trần Thục Hiền

    NGÔI NHÀ VIOLET

    THỜI TIẾT HÔM NAY

    Lấy code

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Hôm nay nhé!

    Chào mừng quý vị đến với Website Địa lý & Cuộc sống của Trần Thục Hiền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > HỌC ĐỂ CÙNG CHUNG SỐNG >

    * Giới, giới tính, tình dục

    BẠN BIẾT GÌ VỀ GIỚI, GIỚI TÍNH, TÌNH DỤC
    ( 120 Phút)


    Mục đích:
    Giúp học sinh:
    - Phân biệt được sự khác nhau của giới và giới tính
    - Biết hậu quả của sự quan hệ tình dục sớm
    - Biết cách từ chối khi có người muốn quan hệ tình dục với mình.


    Tài liệu và phương tiện:
    - Bảng “ Sự khác nhau của giới và giới tính”
    - Phiếu bài tập “ Giới và giới tính “
    - Giầp khổ to.
    - Bút dạ
    - Băng dính


    Cách tiến hành:
    Hoạt động 1: Phân biệt giới và giới tính( 25 phút).
    Mục tiêu: Giúp học sinh biết được sự khác nhau giữa giới và giới tính của con người.
    Cách tiến hành:
    Bước 1: Hoạt động lớp.
    Học sinh suy nghĩ và nêu lên những đặc điểm của nam và nữ mà các em biết hoặc thường nghe nói.
    Giáo viên liệt kê các đặc điểm lên banngr theo hai cột: nam, nữ
    Bước 2: Hoạt động lớp.
    Giáo viên mời học sinh thảo luận để tìm xem trong danh sách các đặc điểm vừa liệt kê có những đặc điểm nào của nam và nữ, có thể thay đổi được hoặc không thay đổi được. lưu ý khuyến khích sự tranh luận và bày tỏ các ý kiến khác nhau.
    Dựa vào phần thảo luận của học sinh giáo viên tóm tắt:
     


    GIỚI, GIỚI TÍNH


    ·1 Đặc trưng sinh học
    ·2 Bẩm sinh
    ·3 Đồng nhất, mọi nơi
    ·4 Không thay đổi theo thời gian

    ·5 Đặc trưng xã hội
    ·6 Do dạy và học mà có được
    ·7 Có sự khác biệt theo vùng miền
    ·8 Có sự thay đổi theo thời gian

    Hoạt động 2:Củng cố hiểu biết về giới và giới tính(15 phút)
    Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững những đặc điểm khác biệt về giới và giới tính.
    Cách tiền hành:
    Bước 1: Hoạt động nhóm.
    Giáo viên chia lớp thành các nhóm từ 6-8 học sinh. Mỗi nhóm được phát bộ phiếu “Giới và giới tính”. Từng nhóm thảo luận và dán các phiếu lên tờ giấy khổ to để phân biệt giới và giới tính. Những phiếu không phân biệy được sẽ dán vào cột thứ 3.

    Giới Giới tính Không rõ

    Bước 2: Hoạt động lớp:
    Các nhóm dán bảng kết quả thảo luận của nhóm vào tường lớp để cả lớp có thể xem được.
    Giáo viên đề nghị đại diện một vài nhóm giải thích kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung.
    Bước 3: Hoạt động của giáo viên.
    Giáo viên nói rõ khái niệm về giới và giới tính(nhắc lại định nghĩa ở trên lớp)

    Hoạt động 3: Những điểm cần biết vế quan hệ tình dục(30 phút)
    Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được thế nào là quan hệ tình dục và phân biệt được quan hệ tình dục an toàn và quan hệ tình dục có trách nhiệm.
    Cách tiến hành:
    Bước 1: Hoạt động nhóm lớn.
    Chia lớp thành các nhóm(nam riêng, nữ riêng), mỗi nhóm có từ 6-8 học sinh. Mỗi nhóm thảo luận một trong 3 chủ đề sau:
    Bạn hiểu như thế nào là quan hệ tình dục?
    Nêu một số ví dụ về những hành vi tình dục an toàn.
    Quan hệ tình dục có trách nhiệm được hiểu như thế nào?
    Các ý kiến thảo luận của nhóm được ghi vào giấy khổ to.
    Bước 2: Hoạt động của lớp.
    Từng nhóm lần lượt báo cáo kết quả thảo luận. Nếu có nhiều nhóm thảo luận luận chung một chủ đề thì sau khi đã có một nhóm trình bày xong, các nhóm khác góp ý kiến bổ sung, không cần trình bày những nội dung đã trùng lặp.
    Bước 3: Hoạt động của giáo viên.
    Giáo viên nhận xét các ý kiến thảo luận của các nhóm và giải thíc rõ thêm về các nội dung của chủ đề.

    Chủ đề 1:
    -3 Qình dục có thể là biểu hiện cảm xúc và cũng có thể là những hoạt động sinh lý. Tất cả mọi người đều có ham muốn tình dục.
    -4 Quan hệ tình dục trong đôi lứa tốt nhất nên để sau hôn nhân.
    Chủ đề 2:
    Một số ví dụ về tình dục an toàn như: ôm ấp, xoa bóp, vuốt ve cơ thể, hôn môi, thủ dâm. Giao hợp có dung bao cao su, giao hợp ngoài âm đạo. Nguyên tắc cơ bản của tình dục an toàn là không bao giờ để máu, tinh dịch hay chất dịch âm đạo của bạn tình xâm nhập vào cơ thể. Quan hệ tình
    dục an toàn sẽ không có nguy cơ rủi ro như mang thai, nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
    Chủ đề 3:
    Quan hệ tình dục có trách nhiệm là quan hệ chỉ nên có sau khi kết hôn và nằm trong ranh giới của hôn nhân. Trong trường hợp có những thôi thúc về tình dục, người taco thể tự kiềm chế nhu cầu này. Quan hệ tình dục có trách nhịêm chưa đủ mà còn phải an toàn.


    Hoạt động 4: Hậu quả của quan hệ tình dục sớm(30 phút).
    Mục tiêu: Học sinh biết rõ những hậu quả của quan hệ tình dục sớm đối với lứa tuổi dậy thì và có thái độ từ chối khi có người muốn quan hệ tình dục với mình(kể cả cùng giới).
    Cách tiến hành:
    Bước 1: Hoạt động của lớp.
    Giáo viên đề nghị một vài học sinh xung phong kể một vài câu chuyện thực của những người em biết hoặc được ở báo chí hay coi truyền hình… về hậu quả của quan hệ tình dục sớm ở tuổi dậy thì dẫn đến bạn gái có thai.
    Giáo viên ghi tóm tắt câu chuyện lên bảng. ( Nếu học sinh không biết câu chuyện cụ thể nào, giáo viên có thể cho một ví dụ).
    Bước 2: Hoạt động nhóm.
    Chia lớp thành các nhóm từ 6-8 người. Từng nhóm thảo luận tác hại của quan hệ tình dục sớm. Kết quả được ghi tóm tắt vào giấy khổ to.
    Bước 3: Hoạt động của giáo viên
    Giáo viên phân tích kĩ về những hậu quả có thể xẩy ra đối với trẻ em ở tuổi dậy thì khi có quan hệ tình dục sớm như:

    -5 Nếu có thai phải đi nạo, có thể dẫn đến: vô sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người con gái và hạnh phúc gia đình về sau.
    -6 Có mặc cảm tội lỗi, chán đời, dễ bị người yêu ruồng bỏ, có thể có những quyết định dại dột.
    -7 Nếu kết hôn và nuôi con nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và con. Dễ dẫn đến va chạm, xung đột vợ chồng vì lấy nhau gượng ép
    -8 Ảnh hưởng đến tương lai và sự tiến thủ của mỗi người.
    -9 Dễ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV.
    -10 Quan niệm của xã hội thường hay gay gắt lên án trẻ em gái có quan hệ tình dục sớm. Đây là một định kiến về giới làm cho các em gái và gia đình các em luôn ở trong tình thế khó khăn, xấu hơ bị kì thị, trong khi đó các em trai( và có thể cả gia đình các em) thấy mình không có lỗi, không phải gánh trách nhiệm. Thực tế cần phải nhìn nhận cả em trai và em gái đều phải gánh trách nhiệm do hành vi quan hệ tình dục sớm của mình.


    Hoạt động 5: Các tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm.
    Mục tiêu: Học sinh phát hiện được những tình huống nguy cơ có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm để có ý thức cảnh giác và kĩ năng đối phó.
    Cách tiến hành:
    Bước 1: Hoạt động cặp.
    Từng nhóm hai em phát hiện các tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm đối với lứa tuổi học sinh.
    Bước 2: Hoạt động lớp
    Từng cặp trình bày các tình huống. Giáo viên ghi các tình huống đó lên bảng.
    Sau đó giáo viên hướng dẫn cho cả lớp trả lời câu hỏi: Đứng trước tình huống nguy cơ đó, bản than em các em phải làm gì để tự bảo vệ?
    Bước 3: Hoạt động của giáo viên
    Giáo viên phân tích rõ những kĩ năng các em cần để đối phó…

    ·1 Kỹ năng nhận thức: Nhận thức về mức độ tình cảm của mình, về sức ép, nguy cơ mà bản thân có thể gặp phải trong quan hệ bạn bè và người khác giới.
    ·2 Kĩ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định và kỹ năng ứng phó trước những tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm nhất là đối với em gái, phải biết tự chủ động để đảm bảo an toàn cho bản than.
    ·3 Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ cũa những người than trong gia đình, thầy cô giáo, thầy thuốc, bạn bè và những người tin cậy. Giúp các em hình thành những hành vi có trách nhiệm, an toàn và có lợi cho sức khoẻ, đảm bảo tương laic ho cuộc sống.
     


    BỘ PHIẾU “GIỚI VÀ GIỚI TÍNH”
    ( dùng cho hoạt động 1 )
     

    XUẤT KINH CÓ KINH NGUYỆT MANG THAI
    CÓ RÂU ĐỂ TÓC DÀI BẦU SỮA MẸ
    SINHCON NUÔI CON NHỎ THÊU, ĐAN, MAY VÁ
    HAY E THẸN MẠNH DẠN HAY ĐÙA NGHỊCH
    ĐÁ BÓNG CƯƠNG QUYẾT TỰ TIN
     


    THÔNG TIN CƠ BẢN DÀNH CHO GIÁO VIÊN


    Khái niệm về giới và giới tính:
    Để đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của vị thành niên về sưc khoẻ sinh sản, điều quan trọng là phải xem xét vấn đề đó từ khía cạnh giới.
    Trong khi từ giới tính xác định sự khác nhau về mặt sinh học giữa nam và nữ, sinh ra đã có và không thể thay đổi được thì giới lại xác định sự khác biệt về mặt xã hội giữa nam và nữ và nó có thể thay đổi được. Những khác biệt xã hội không xuẩt hiện ngay lập tức mà nảy sinh trong quá trình sống, chúng có thể thay đổi theo thời gian và rất đa dạng trong và giữa các nền văn hoá. Vai trò giới( hay còm gọi là vai trò của nam giới hay của phụ nữ) trong bối cảnh xã hộicụ thể là những hoạt động, vai trò và trách nhiệm được xem là của “giống đực hay giống cái”. Điều này hàm chứa một ẩn ý lớn đối với vị thành niên.
    Những quan niệm văn hoá, xã hội hiện tại có ảnh hưởng tới cách thức vị thành niên tiếp cận vấn đề tình dục và sinh sản.


    Khái niệm về tính dục và tình dục:
    Tính dục là xung lực nội tại, là bản năng tự nhiên và có sẵn ở mỗi động vật. Con người là một động vậ có vú cao cấp, nên tính dục cũng phát triển đa dạng và phong phú hơn các loài động vật có vú cấp thấp khác.
    Tình dục: Là sự phát triển tất yếu và là nhu cầu tự nhiên của con người từ khi bước vào tuổi dậy thì. Mối quan hệ tình dục này nảy nở trên cơ sở tình cảm tốt đẹp và tình yêu nam nữ, cần thiết cho sự duy trì nòi giống.
    Tình dục có những khía cạnh khác nhau.


    Khía cạnh sinh học:
    Nam giới có khả năng tạo ra tinh trùng, còn phụ nữ tạo ra trứng. Khi giao hợp xảy ra, tinh trùng có thể kết hợp với trứng để hình thành một cá thể sống mới.
    Khía cạnh xã hội.
    Giữa hai cá nhân cùng là nam và nữ có thể xuất hiện sự cuốn hút rất mạnh mẽ về sinh lý (cuốn hút giới tính) và hoặc về tình cảm (tình yêu). Sự lôi cuốn này có thể dẫn đến quan hệ hôn nhân và hình thành một gia đình hạnh phúc. Song tình dục và tình yêu không hoàn toàn giống nhau. Người ta quyết định có quan hệ tình dục vì nhiều lí do khác nhau: quá tò mò, do áp lực về phía người yêu hay do bạn bè xung quanh đã có quan hệ tình dục. Điều quan trong mà vị thành niên cần hiểu là họ có thể nói “khồng” trước đòi hỏi quan hệ tình dục. Nếu quyết định “đồng ý”, họ cần phải hiểu thấu đáo về những hậu quả có thể xảy ra.
    Giáo dục SKSS-VTN là giáo dục VTN về tình dục và sức khoẻ sinh sản cùng với những khía cạnh khác nhau của vấn đề này(như thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội v.v…). Nó giúp nâng cao kiến thức và sự hiểu biết của VTN về các mặt khác nhau của quá trình sinh sản ở loài người và những ảnh hưởng của quá trình này. Hình thức giáo dục này bắt đầu càng sớm càng tốt.
    Quan hệ tình dục có trách nhiệm là gì?
    Trong bối cảnh văn hoá truyền thống của Việt Nam chúng ta, quan hệ tình dục có trách nhiệm là quan hệ chỉ nên có sau khi kết hôn và nằm trong ranh giới của hôn nhân. Trong trường hợp có những thôi thúc về tình dục, người ta cần cố gắng dừng lại nhu cầu này.
    Quan hệ tình dục an toàn là gì?
    Là hoạt động tình dục, kể cả giao hợp mà không có nguy cơ rủi ro nhu mang thai sớm ngoài ý muốn. nhiễm HIV/AIDS hay những bệnh lây qua đường tình dục, thông qua sử dụng bao cao su hoặc giao hợp ngoài âm đạo. Các hành vi tình dục an toàn khác gồm: ôm ấp, xoa bóp vuốt ve cơ thể, hôn môi, thủ dâm.
    Những kỹ năng cần hướng dẫn cho học sinh
    · Kỹ năng nhận thức: Nhận thức về mức độ tình cảm của mình, về sức ép, nguy cơ mà bản than có thể gặp phải trong quan hệ bạn bè và người khác giới.
    · Kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định và kỹ năng ứng phó trước những tình huống có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm nhất là đối với các em gái, phải biết tạo sự chủ động để đảm bảo an toàn cho bản than.
    · Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ của những người than trong gia đình, thầy cô giáo, thầy thuốc, bạn bè và những người tin cậy. Giúp các em hình thành những hành vi có trách nhiệm, an toàn và có lợi cho sức khoẻ, đảm bảo tương lai của cuộc sống.

    -------------------------------------------------------------------------------------------


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thục Hiền @ 11:29 18/02/2010
    Số lượt xem: 494
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến