CHÚC MỪNG NĂM MỚI

KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ

MẤY GIỜ RỒI NHỈ

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thục Hiền)
    • (Hoàng Minh Phương)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CẢNH ĐẸP

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Ảnh ngẫu nhiên

    Uoc_mo_cua_Rachel_PhotographersMicrosoft_2009.jpg Kenh_dao_PaNaMa.flv Nguyennhadongdat.flv Presentation1_2.flv Presentation1.flv VietnamBDKH.flv CUUNON_CHUC_TET.swf TruongChiMinuong.swf 5nghuyen_nhan_thuy_trieu.flv 2chuyen_dong_cua_he_mat_troi.flv CAY_BONG_HONG_TANG_CO.swf Lua_doi92.swf Xuatkhau.flv Tietkiemnoicongso.flv Tuyentruyenvetietkiem.flv Bongdentietkiem.flv Nhuongmeotietkiem.flv Giaiphapnangluongsach.flv

    Hôm nay tôi...

    Ngày hôm nay, tôi sẽ tin rằng mình là người đặc biệt, một người quan trọng. Tôi sẽ yêu quý bản thân tôi với chính những gì tôi có và không so sánh mình với những người khác.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tự lắng lòng mình và cố gắng trầm tĩnh hơn. Tôi sẽ học cách kiểm soát những cảm xúc và suy nghĩ của mình.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ học cách tha thứ những gì người khác đã gây ra cho tôi, bởi tôi luôn nhìn vào hướng tốt và tin vào sự công bằng của cuộc sống.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ cẩn trọng hơn với từng lời nói của mình. Tôi sẽ lựa chọn ngôn từ và diễn đạt chúng một cách có suy nghĩ và chân thành nhất.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tìm cách sẻ chia với những người bạn quanh tôi khi cần thiết, bởi tôi biết điều quý nhất đối với con người là sự quan tâm lẫn nhau.
    Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ dành một chút thời gian để quan tâm đến bản thân mình. Tôi sẽ làm tâm hồn và trí óc mình phong phú, mạnh mẽ hơn bằng cách học một cái gì đó có ích, đọc một cuốn sách hay, vận động cơ thể và ăn mặc ưa nhìn hơn.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ có một danh sách những việc cần làm. Tôi sẽ nỗ lực nhất để thực hiện chúng và tránh đưa ra những quyết định vội vã hay thiếu kiên quyết.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ bỏ lại phía sau mọi lo âu, cay đắng và thất bại, khởi đầu một ngày mới với một trái tim yêu thương và hồn nhiên nhất. Tôi sẽ sống với những khát khao, mơ ước mà mình luôn ấp ủ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ thách thức mọi trở ngại trên con đường mà tôi lựa chọn và đặt niềm tin. Tôi hiểu rằng, khó khăn là một phần của cuộc sống và chúng tồn tại là để tôi chinh phục và vượt qua.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ sống hạnh phúc. Tôi sẽ trải rộng lòng để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, để yêu thương và tin tưởng những người tôi yêu quý, và những người thương yêu tôi. Tôi sẽ làm những việc khiến tôi cảm thấy hạnh phúc: xem một bộ phim hài, làm một việc tử tế, giúp đỡ một ai đó, gửi một chiếc thiệp điện tử, nghe một bản nhạc yêu thích...
    Và hôm nay, ngay bây giờ, tôi cảm nhận được hạnh phúc và sức sống mới để bắt đầu một ngày mới thật có ích - bất kể ngày hôm qua như thế nào. Bạn cũng vậy nhé! Hãy nhớ rằng: Gieo suy nghĩ, bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi, gặt tính cách. Và gieo tính cách, bạn gặt số phận. Hãy gieo cho mình những suy nghĩ tích cực mỗi ngày để bạn có một tinh thần trong lành, mạnh mẽ. Hãy đọc trang này mỗi ngày như câu thần chú cho sức mạnh nội tại của bạn. Và bạn sẽ ngạc nhiên vì những kết quả bạn nhận được. Chúc bạn có một ngày hữu ích và tràn đầy những niềm vui, sự yêu thương – Trần Thục Hiền

    NGÔI NHÀ VIOLET

    THỜI TIẾT HÔM NAY

    Lấy code

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Hôm nay nhé!

    Chào mừng quý vị đến với Website Địa lý & Cuộc sống của Trần Thục Hiền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > HỌC ĐỂ CÙNG CHUNG SỐNG >

    * Rượu và tác hại của rượu

    RƯỢU VÀ TÁC HẠI CỦA RƯỢU

    (120 PHÚT)

    I. Mục đích :

    Giúp học sinh

    - Hiểu được tác hại , đặc biệt là tác hại của rượu đối  với sức khỏe. Thấy rõ uống rựơu có hại nhiều hơn hơn lợi, từ đó hiều được vì sao không nên uống rượu.

    - Rèn luyện kỹ năng nhận diện tình huống, kỹ năng kiên quyết, kỹ năng ra quyết định đúng để tránh xa rượu và vận động bạn bè, người thân không uống rượu.

     

    II. Tài liệu, phương tiện :

    - Giấy trắng khổ A4, A0, bút dạ các màu.

     

    III. Các hoạt động :

    Khởi động (5 phút)

    Chơi trò : Ai chỉ huy ?

    Lớp đứng thành một vòng tròn, chọn một người làm tình báo, cho tình báo ra ngòai rồi chọn một người trong vòng tròn làm chỉ huy, quy ước mọi người trong vòng tròn đều làm theo hiệu lệnh của người chỉ huy cố gắng không để tình báo phát hiện. Cho tình báo vào, lớp vừa hát vừa làm theo điệu bộ của người chỉ huy. Tình báo phải quan sát phát hiện ai là chỉ huy. Nếu qua 3 lần không phát hiện được thì tình báo bị phạt một bài hát, ngâm thơ hay kể chuyện và thay tình báo khác. Nếu chỉ huy bị phát hiện thì chỉ huy bị phạt với hình thức như trên và phải thay làm tình báo.

     

    * Họat động 1 : Rượu là gì ? (15 phút)

    Mục tiêu : Hiểu được rượu là gì , các loại ruợu trong thực tế.

    Cách tiến hành :

    Bước 1 : Đặt vấn đề. Trong cuộc sống ta thấy có một số người uống rượu. Em hãy cho biết ruợu là gì? Người uống rựơu thường có những biểu hiện như thế nào ?

    Bước 2 : Thảo luận lớp

    Học sinh trà lời câu hỏi. Giáo viên ghi ý kiến của các em lên bảng theo 2 cột
     

    Rượu là gì ?

    Biểu hiện của người uống rượu

     

     

     

    Giáo viên chốt lại các ý chính, từ dó suy ra những loại nước uống có thể coi là rượu

    Kết luận

    - Rượu là một loại nước uống có cồn, thường gây ra các biện hiện cho người uống là tim đập nhanh, thở mạnh, đỏ mặt. Nếu uống nhiều sẽ gây say. Người say rượu thường không làm chủ được lời nói, cử chỉ và hành động của mình, có thể bị ngộ độc, ói mửa, bất tỉnh.

    - Có các loại rượu : rượu mạnh (rượu trắng, whisky, rum …) có 40-55% cồn, rượu vang  có 10-20% cồn, bia có 6-8% cồn.

    - Rựơu có độ còn càng cao thì tác động lên người uống càng nhanh, càng mạnh.

    Chú ý : các họat động say này khi nói rượu là bao hàm cả bia

     

    * Họat động 2 : Những cuộc liên hoan (25 phút)

    Mục tiêu : Giúp học sinh thấy được việc uống nhiều bia, rượu trong các cuộc liên hoan là một hiện tượng kém văn minh, cần phê phán.

    Đồ dùng : Giấy trắng khổ A0, bút dạ.

    Cách tiến hành :

    Bước 1 : Hướng dẫn thảo luận nhóm

    Vấn đề thảo luận : Có những buổi liên hoan, người ta uống rất nhiều bia, rượu

    Yêu cầu thảo luận

    - Em đã thấy những cuộc liên hoan như đã nêu chưa, cho thí dụ ?

    - Trong các cuộc liên hoan đó người ta chuốc nhau uống đến say như thế nào ? Kết quả của việc chuốc rượu, bia đó ?

    - Vì sao người ta lại uống quá nhiều như vậy ? Việc đó có hại gì ?

    - Hãy cho biết ý kiến của em về vấn đề trên

    Bước 2 : Các nhóm thảo luận, ghi kết quả thảo luận vào giấy A0 và lần lượt trình bày kết quả thảo luận

    Bước 3 : Giáo viên chốt lại các ý chính. Những tác hại của việc uống quá nhiều : tốn tiền, mất thời giờ, mệt nhọc, có thể gây cãi vã, đánh lộn, có thể gây say xỉn, ói mửa, ngộ độc, có thể gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến gia đình, ảnh hưởng đến công việc.

    Kết luận :

    - Uống bia, rượu quá nhiều ở các cuộc liên hoan là một hiện tượng kém văn minh, lợi ít, hại nhiều.,

    - Cần vận động người thân không uống hoặc uống ít bia, rượu trong các cuộc liên hoan.

    - Trong bất cứ hoàn cảnh nào học sinh cũng không nên uống rượu, bia.

     

    * Họat động 3 : Vì sao không nên uống rượu ? (25 phút)

    Mục tiêu : Giúp học sinh tìm hiểu nguyên nhân vì sao người ta uống rượu, đồng thời thấy được một cách tổng quát tác hại của việc uống rượu

    Đồ dùng : Giấy A0, bút dạ

    Cách tiến hành :

    Buớc 1 : Học sinh làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi :

    - Vì sao người ta uống rượu ?

    - Uống rựơu có hại gì ?

    Bước 2 : Chia sẻ ý kiến theo cặp 2 người và theo nhóm nhỏ. Các nhóm ghi kết quả thảo luận vào giấy A0

    Bước 3 : Đại diện các nhóm trình bày kết qủa thảo luận trước lớp

    Bước 4 : Giáo viên chốt lại những ý chính

    Vì sao người ta uống rượu ?

    - Uống rượu sẽ tạo cảm giác hưng phấn, hăng hái, khoan khoái; gây kích thích tiêu hóa.

    - Uống rượu vì bắt chước người khác, uống rượu do người khác nài ép

    - Uống rượu trông có vẻ : người lớn, nam nhi, sành điệu

    - Uống rượu để vơi đi, quên đi nỗi buồn

     

    Uống rượu có hại gì ?

    - Có hại cho sức khỏe của người uống rượu

    - Tồn tiền, ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống gia đình

    - Trông bê tha, bệ rạc : mặt đỏ, áo quần xộc xệch, dáng đi loạng choạng, nói lảm nhảm, ói mửa, bất tỉnh.

    - Ảnh hưởng đến những người xung quanh : người uống rượu hay gây sự, đánh lộn; có thể gây tại nạn giao thông hoặc vi phạm pháp luật

    - Uống rượu nhiều gây nghiện, làm người uống rượu phụ thuộc vào rượu

     

    Nhận xét  : Những cái lợi của uống rượu chỉ là cảm giác, không thiết thực. Những cái hại của uống rượu là rất lớn, trong đó có cái hại không tính được bằng tiền là sức khỏe, tính mạng của người uống rượu và các nạn nhân của người uống rượu

     

    * Hoạt động 4 : Uống rượu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào ? (25 phút)

    Mục tiêu : Giúp học sinh tìm hiểu ảnh hưởng của rượu đối với sức khỏe

    Đồ dùng : Giấy A0, bút dạ

    Cách tiến hành :

    Bước 1 : Thảo luận nhóm

    Câu hỏi thảo luận : Uống rượu có thể gây ra những bệnh gì ?

    Các nhóm thảo luận, ghi ý kiến vào giấy A0 và lần lượt trình bày trước lớp

    Bước 2 : Giáo viên chốt lại các ý kiến chính

    Các bệnh phổ biến nhất do rượu gây ra là :

    - Các bệnh đường tiêu hóa : viêm và chảy máu thực quản, dạ dày, ruột : rối loạn tiêu hóa; viêm lá lách; viêm gan; xơ gan….

    - Các bệnh tim mạch : giảm lượng bạch cầu trong máu, giảm khả năng đông máu, tim to, nhịp tim rối loạn ….

    - Các bệnh về hệ thần kinh : rối loạn dinh dưỡng của hệ thần kinh, rối loạn bộ nhớ và suy nghĩ, thóai hóa tiểu não …

    Ngòai ra rượu còn gây suy yếu và hủy hoại cơ bắp, sưng đau ở các khớp, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi, miệng, họng, thực quản, thanh quản, gan …

    Bước 3 : Phát triển vấn đề  : Uống ít rượu có hại gì không ?

    Cho học sinh thảo luận nhanh trường hợp uống rượu đối với người lớn ? Đối với trẻ em ? Giáo viên chốt lại các ý chính :

    - Người lớn uống rượu ít nhưng uống thường xuyên vẫn tạo thành thói quen không tốt, dễ dẫn đến việc uống nhiều dần, sinh nghiện rượu.

    - Trẻ em cơ thể còn non nớt nên trong mọi hoàn cảnh đều không được uống rượu.

     

    Tiếp tục phát triển vấn đề : Vì sao uống rượu có hại như vậy nhưng nhiều người vẫn uống ?

    Cho một vài học sinh trả lời, giáo viên chốt lại :

    - Khi người ta uống liên tục, cơ thể của họ sẽ quen dần với rượu và đòi hỏi phải uống ngày một nhiều hơn để có cảm giác mong muốn

    - Người uống rượu nhiều sau một thời gian sẽ trở thành nghiện và có thói quen uống rượu. Một người nghiện nếu lâu không được uống sẽ có cảm giác thèm rượu ngày càng tăng

    - Chính vì vậy dù biết rượu có hại nhưng người nghiện vẫn tìm mọi cáh tự bào chữa và vẫn tiếp tục uống rượu.

     

    Kết luận :

    - Uống rượu gây ra nhiều bệnh, trong đó có những bệnh rất nguy hỉểm dẫn đến tử vong

    - Rượu là chất gâ nghiện và có hại, cần cảnh giác, tránh xa rượu

    - Uống rượu hại nhiều hơn lợi, vì vậy mọi người không nên uống rượu

     

    * Hành động 5 : Hãy từ bỏ rượu, bia (30 phút)

    Mục tiêu : Giúp học sinh

    - Thấy rõ tác hại uống rượu, từ đó hiều vì sao không nên uống rượu

    - Có ý thức tham gia phòng chống tình trạng uống rượu

    Đồ dùng : Phiếu học tập số 1

    Cách tiến hành : Chơi trò sắm vai

    Bước 1 : Chia lớp thành 4 nhóm, giao cho mỗi nhóm một tình huống trong phiếu học tập số 2. Yêu cầu các nhóm đóng vai theo tình huống được giao.

    Bước 2 :

    - Các nhóm chuẩn bị và lần lượt thể hiện tình huống được giao. (Khuyến khích các cách thể hiện sinh động, sáng tạo)

    - Sau khi mỗi nhóm trình diễn xong, các nhóm khác nhận xé, góp ý, giáo viên chốt lại các ý chính

     

    Kết luận :

    - Có rất nhiều nguyên hân dẫn đến việc uống rượu, nhưng không có nguyên nhân nào là chính đáng. Trong mọi trường hợp đều không nên uống rượu

    - Uống rượu có hại cho sức khỏe, làm ảnh hưởng đến gia đình và người xung quanh

    - Nếu đã sa vào rượu cần có quyết tâm và nghị lực để bỏ rượu

    - Mọi người, kể cả trẻ em đều có thể làm những việc cụ thể để góp phần phòng chống tình trạng uống rượu.

     

    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

    (dùng cho hoạt động 5 – lớp 8)

     

    1. Sơn là học sinh của lớp 8A. Thời gian vừa qua việc học tập của Sơn chểnh mảng, sút kém. Các bạn cùng lớp biết Sơn có chuyện buồn trong gia đình nên hay tìm chỗ vắng, uống rượu một mình. Một số bạn đến tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách giúp Sơn.

     

    2.Hiếu là HS của lớp 8B. Thời gian vừa qua việc học tập của Hiếu chểnh mảng, sút kém. Các bạn cùng lớp biết Hiếu tham gia một hội “vui vẻ”, hay tụ tập uống bia hôi nhiều khi say bét nhè. Hiếu đã hành động thế nào sau khi một số bạn cùng lớp khuyên bào và tìm cách giúp Hiếu ?

     

    3. Ông Dũng là công nhân của một nhà máy. Thời gian vừa qua  ông Dũng thường đi làm về muộn, mặt đỏ gay, miệng đầy hơi rượu, những khi đó ông hay gây sự, quát mắng, có khi còn đánh đập vợ con. Trong một lúc ông Dũng và gia đình đang cùng nói chuyện vui vẻ, Hoa và Thành con ông Dũng lựa lời trao đổi, phân tích với bố về tác hại của việc uống rượu.

     

    4. Ông Mạnh là thợ xây. Thời gian gần đây, sau giờ làm việc, ông thường cùng các bạn trong nhóm thợ ra quán bia hơi uống đến tối. Tiền lương của ông đưa về cho gia đình ít dần, gia đình ông ngày càng túng thiếu. Vợ ông đã cùng các con lựa lời khuyên can.

    -------------------------------------------------------------------------------------------


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thục Hiền @ 09:47 23/02/2010
    Số lượt xem: 907
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến