CHÚC MỪNG NĂM MỚI

KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ

MẤY GIỜ RỒI NHỈ

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thục Hiền)
    • (Hoàng Minh Phương)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CẢNH ĐẸP

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Ảnh ngẫu nhiên

    Uoc_mo_cua_Rachel_PhotographersMicrosoft_2009.jpg Kenh_dao_PaNaMa.flv Nguyennhadongdat.flv Presentation1_2.flv Presentation1.flv VietnamBDKH.flv CUUNON_CHUC_TET.swf TruongChiMinuong.swf 5nghuyen_nhan_thuy_trieu.flv 2chuyen_dong_cua_he_mat_troi.flv CAY_BONG_HONG_TANG_CO.swf Lua_doi92.swf Xuatkhau.flv Tietkiemnoicongso.flv Tuyentruyenvetietkiem.flv Bongdentietkiem.flv Nhuongmeotietkiem.flv Giaiphapnangluongsach.flv

    Hôm nay tôi...

    Ngày hôm nay, tôi sẽ tin rằng mình là người đặc biệt, một người quan trọng. Tôi sẽ yêu quý bản thân tôi với chính những gì tôi có và không so sánh mình với những người khác.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tự lắng lòng mình và cố gắng trầm tĩnh hơn. Tôi sẽ học cách kiểm soát những cảm xúc và suy nghĩ của mình.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ học cách tha thứ những gì người khác đã gây ra cho tôi, bởi tôi luôn nhìn vào hướng tốt và tin vào sự công bằng của cuộc sống.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ cẩn trọng hơn với từng lời nói của mình. Tôi sẽ lựa chọn ngôn từ và diễn đạt chúng một cách có suy nghĩ và chân thành nhất.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tìm cách sẻ chia với những người bạn quanh tôi khi cần thiết, bởi tôi biết điều quý nhất đối với con người là sự quan tâm lẫn nhau.
    Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ dành một chút thời gian để quan tâm đến bản thân mình. Tôi sẽ làm tâm hồn và trí óc mình phong phú, mạnh mẽ hơn bằng cách học một cái gì đó có ích, đọc một cuốn sách hay, vận động cơ thể và ăn mặc ưa nhìn hơn.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ có một danh sách những việc cần làm. Tôi sẽ nỗ lực nhất để thực hiện chúng và tránh đưa ra những quyết định vội vã hay thiếu kiên quyết.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ bỏ lại phía sau mọi lo âu, cay đắng và thất bại, khởi đầu một ngày mới với một trái tim yêu thương và hồn nhiên nhất. Tôi sẽ sống với những khát khao, mơ ước mà mình luôn ấp ủ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ thách thức mọi trở ngại trên con đường mà tôi lựa chọn và đặt niềm tin. Tôi hiểu rằng, khó khăn là một phần của cuộc sống và chúng tồn tại là để tôi chinh phục và vượt qua.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ sống hạnh phúc. Tôi sẽ trải rộng lòng để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, để yêu thương và tin tưởng những người tôi yêu quý, và những người thương yêu tôi. Tôi sẽ làm những việc khiến tôi cảm thấy hạnh phúc: xem một bộ phim hài, làm một việc tử tế, giúp đỡ một ai đó, gửi một chiếc thiệp điện tử, nghe một bản nhạc yêu thích...
    Và hôm nay, ngay bây giờ, tôi cảm nhận được hạnh phúc và sức sống mới để bắt đầu một ngày mới thật có ích - bất kể ngày hôm qua như thế nào. Bạn cũng vậy nhé! Hãy nhớ rằng: Gieo suy nghĩ, bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi, gặt tính cách. Và gieo tính cách, bạn gặt số phận. Hãy gieo cho mình những suy nghĩ tích cực mỗi ngày để bạn có một tinh thần trong lành, mạnh mẽ. Hãy đọc trang này mỗi ngày như câu thần chú cho sức mạnh nội tại của bạn. Và bạn sẽ ngạc nhiên vì những kết quả bạn nhận được. Chúc bạn có một ngày hữu ích và tràn đầy những niềm vui, sự yêu thương – Trần Thục Hiền

    NGÔI NHÀ VIOLET

    THỜI TIẾT HÔM NAY

    Lấy code

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Hôm nay nhé!

    Chào mừng quý vị đến với Website Địa lý & Cuộc sống của Trần Thục Hiền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > HỌC ĐỂ CÙNG CHUNG SỐNG >

    * Quyền bảo vệ

    QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ CỦA TRẺ EM

    I. MỤC ĐÍCH

    Giúp học sinh:

    - Hiểu Quyền được bảo vệ là gì, xác định được những tình huống nguy hiểm, khó khăn mà trẻ em cần được bảo vệ

    - Liên hệ thực tế và thảo luận về các vấn đề có liên quan đến Quyền được bảo vệ của trẻ em trong cuộc sống hàng ngày,

    - Rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ và tìm kiếm sự giúp đỡ

     

    II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

    - Giấy trắng khổ to

    - Tờ phiếu ghi các trường hợp điển cứu về việc trẻ em bị lâm vào tình trạng khủng hoảng hoặc tình huống khẩn cấp.

    - Bộ tranh về Quyền trẻ em

     

    III. CÁC HOẠT ĐỘNG

    Khởi động: Trò chơi “ Kiến cắn, ong đốt, đau bụng”

    Cách chơi:

    - Học sinh đứng tại chỗ

    - Giáo viên làm mẫu : kiến cắn thì gãi đầu gối, ong đốt gãi đầu, đau bụng thì xoa bụng

    - Giáo viên vửa hô vửa làm động tác, học sinh chỉ làm theo lời giáo viên nói chứ không làm theo giáo viên làm.

    - Ai làm sai có thể bị phạt một hoạt động vui nào đó

     

    * Hoạt động 1 : Thế nào là Quyền được bảo vệ của trẻ em?

    Mục tiêu: Học viên hiểu Quyền được bảo vệ của trẻ em, biết được những nhóm trẻ nào cần được bảo vệ

    Đồ dùng dạy học: Bộ tranh Quyền trẻ em, giấy khổ to, bút dạ, băng dính/ băng keo

    Cách tiến hành:

    Bước 1:

    - Chia nhóm 3 em

    - Phát 2 tranh vẽ cho từng nhóm. Các em quan sát tranh và nhận xét những nội dung thể hiện trong tranh và trả lởi câu hỏi:

    - Em nhìn thấy gì trong tranh? Theo em các trẻ em này cần được giúp đỡ như thế nào? Vì sao?

    - Theo em, những nhóm trẻ nào đang sống trong hoàn cảnh đặc biệc khó khăn cần được bảo vệ?

    - Từng nhóm ghi lại ý kiến của nhóm mình vào mảnh giấy nhỏ

    Bước 2: Một vài nhóm nói cho cả lớp nghe ý kiến của nhóm mình. GV có thể viết các ý kiến lên bảng theo từng nhóm vấn đề.

    Bước 3: Giáo viên tổng hợp ý kiến các em và trình bày về Quyền được bảo vệ của trả em.

     - Những vấn đề các em quan sát thấy trong tranh gồm tình trạng đánh đập, âm mưu xâm hại, bóc lột sức lao động, bị lôi kéo vào hoạt động phạm pháp

    - Các em cần được bảo vệ và Quyền được bảo vệ bao gồm bảo vệ trẻ em khỏi sự bóc lột về kinh tế, sự xâm hại về thể xác và tình dục, những ảnh hưởng của chiến tranh, thiên tai, sự lơ là và bỏ rơi, sự đối xử tàn tệ, sự phân biệt đối xử. Bảo vệ trước sự cám dỗ của ma túy, tình trạng buôn bán trẻ em, nguy cơ nhiễm HIV/AIDS, bị phân biệt đối xử đối với vấn đề HIV/AIDS..

    - Bảo vệ là sự chống lại mọi sự xâm phạm để giữ gìn bản thân nguyên vẹn, khoẻ mạnh.

    - Tạo điều kiện chăm sóc đầy đủ và phục hồi nhân phẩm, thể trạng và tinh thần trong những trường hợp cần thiết

     

    * Hoạt động 2: Đóng vai

    Mục tiêu: Học sinh hiểu và biết được những tình huống cụ thể mà trẻ em có thể gặp phải và cách thức giúp đỡ các em vượt qua được tình huống đó.

    Cách tiến hành:5_12

    Bước 1: Chia học viên thành 6 nhóm để thảo luận và đóng vai thể hiện cách ứng phó trước các tình huống sau:

    - Nhóm 1: Một em trai đánh giầy bị thanh niên lớn hơn rủ rê bán ma tuý để kiếm lời nhiều hơn.

    - Nhóm 2: Những em gái phải đi làm thuê trong nhà hàng và thường xuyên bị chủ nhà bóc lột quá sức.

    - Nhóm 3: Trong một gia đình nghèo cô em gái ở nhà lao động giúp cha mẹ kiếm tiền cho anh trai đi học6_11

    - Nhóm 4: Hai em gái ở nhà quê lên thành phố bị bọn xấu rủ rê đi làm ở quán ăn nhưng thực chất là định lừa bán sang Trung QUốc.

    - Nhóm 5: Trong bệnh viên, một người mẹ trẻ bỏ đứa con mới đẻ lại để chạy trốn trách nhiệm

    - Nhóm 6: Trong một gia đình có bốn đứa con, 3 đứa được đi học tiểu học, riêng một em bé bị tật nói lắp không đượng ai để ý, không được tới trường.

    Bước 2: Sau khi xem nhóm đóng vai, giáo viên đưa ra câu hỏi cho cả lớp:

    - Hãy nêu ý nghĩa của các tình huống mà cac nhóm vửa sắm vai? Tình huống đó có liên quan đến nhóm trẻ nào và các em cần được bảo vệ ra sao?

    - Giáo viên ghi ý kiến lên bảng và sắp xếp theo các ý sau:

    + Trẻ em làm trái pháp lậut

    + Trẻ em bị bóc lột lao động

    + Trẻ em bị phân biệt đối xử

    + Trẻ em bị xâm hại tình dục

    + Trẻ em bị bỏ rơi hoặc bị buôn bán,

    + Trẻ em bị tàn tật

    - Giáo viên giới thiệu các điều khoản có liên quan đến Quyền được bảo vệ của trẻ. Gọi một vài em đọc to cho cả lớp nghe các điều khoản.

    - Giáo viên kết luận:

    Kết luận: Trẻ em là những người còn rất non nớt, về thể xác và tinh thần các em cẩn sự giúp đỡ của người lớn để được an toàn. Các em dễ bị rủ rê vào những việc làm trái với pháp lậut, dễ bị lợi dụng sức lao động và lạm dụng tình dục, dễ bị bỏ rơi…. Chính vì thế trong Công ước quốc tế về Quyền trẻ em, có nhiều điều khoản để bảo vệ trẻ em

     

    * Hoạt động 3: Các tình huống nguy cơ gây tổn thương đối với trẻ em

    Mục tiêu: Học sinh hiểu rõ những yếu tố làm ảnh hưởng  và tổn thương đối với trẻ em và ý thức nhu cầu cần được bảo vệ của trẻ em

    Cách tiến hành

    Bước 1: Cho học viên liệt kê các thiên tai hay các bệnh dịch xảy ra ở nước ta và trên thế giới 3 năm vừa qua và hậu quả của nó đối với trẻ em.

    Khuyến khích học viên kể ra những thảm kịch có thật mà họ biết như: những đứa trẻ có cha mẹ bị tai nạn gia thông, bệnh tật và chết đột ngột…

     

    Động đất ở Lai Châu

    Lụt lội ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

    Gió bão ở Thừa Thiên Huế

    Lở đất ở Trugn Quốc

    Một làng đánh cá bị cuốn ra khơi

    Đại dịch AIDS ở Châu Phi

     

    Bước 2 : Thảo luận trong nhóm

    Hoàn cảnh trên đã tác động đến trẻ em như thế nào?

    Bạn có thể đề nghị chính Quyền địa phương, các tổ chức, các cá nhân làm gì để giúp đỡ các em?

    Kết luận: có những trẻ em đôi khi bất ngờ bị rơi vào những tình trạng cực kỳ khó khăn mà các em không thể nào chịu đựng nổi. Các em cần đến sự giúp đỡ của người thân và cộng đồng để giảm bớt các hậu quả gây tổn thương và giúp trẻ em phục hồi tâm, sinh lý, tái hoà nhập vào cộng động và phát triển bình thường.

     

    * Hoạt động 4: Liên hệ với thực tế ở địa phương

    Mục tiêu: Giúp học sinh biết được các vấn đề có liên quan đến Quyền được bảo vệ của trẻ em trong cuộc sống hằng ngày tại cộng đồng của mình.

    Cách tiến hành:

    Bước 1: Mỗi người trong nhóm kể một câu chuyên có thật trong cộng động về một trường hợp trẻ em cần được bảo vệ.

    - Em có biết những trẻ em nào có thực trong cộng đồng mình có hoàn cảnh tương tự các tình huống ở trên không?

    - Theo em cần có những biện pháp nào để bảo vệ trẻ em khỏi hoàn cảnh đó?

    Bước 2: Sau khi một số học sinh kể về các trường hợp có thật mà các em biết, giáo viên hướng dẫn phân loại các trường hợp cụ thể vào bảng đã có sẵn, sau đó cùng cả lớp xếp các trường hợp đã kể vào từng cột.

    Bảng 1:

     

    Bị lạm dụng

    Bị bỏ rơi và phân biệt đối xử

    Bị bóc lột

    Cần có sự bảo vệ tức thời

    Trường hợp A

    Trường hợp B

    Trường hợp C

    Trường hợp D

    Bước 3: Gọi một vài em đọc điều khoản có liên quan đến Quyền bảo vệ trẻ em.(Phần phụ lục)

    Kết luận: Toàn bộ CÔng ước về Quyền trẻ em quan tâm đến việc bảo vệ trẻ em khỏi:

    - Sự bỏ rơi

    - Các tình huống nguy hiểm và chiến tranh

    - Sự lạm dụng và bóc lột

    - Phân biệt đối xử

     

    THÔNG TIN CƠ BẢN DÀNH CHO GIÁO VIÊN

     

    1. Tất cả các trẻ em do tuổi thơ cũng như đặc điểm phát triển của mình cần được bảo vệ đặc biệt, không phân biệt giới tính, quốc tịch, văn hoá và những yếu tố khác.

    2. Trẻ em vẫn phải còn phải chịu đau khổ do các vi phạm của người lớn xuất phát từ môi trường kinh tế, chính trị, xã hội .

    3. Thực tế cuộc sống xã hội đã nảy sinh những nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt: tì lệ trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm phạm tình dục, trẻ em phạm pháp, trẻ em nghiện hút ngày càng gia tăng (số trẻ em lang thang: 19.047. Số trẻ em nghiện hút: 2855. Số trẻ em tàn tật 193.148. Số trẻ em mồ côi 155.157- UNICEF 2000)

    4. Toàn bộ công ước về Quyền trẻ em quan tâm đến việc bảo vệ trẻ em khỏi:

    Sự bỏ rơi : Bao gồm sự bỏ rơi của bố mẹ hoặc xã hội, tước đi sự chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đối với trẻ.

    Các tình huống khẩn cấp và chiến tranh: Bao gồm những yếu tố gây ra sự đe doạ khẩn cấp đới với sự sống còn và phát triển của trẻ em. Trẻ em tị nạn, trẻ em sống trong bối cảnh xung đột vũ trang và trẻ em làm trái pháp luật được quy định có những biện pháp bảo vệ đặc biệt.

    Sự lạm dụng và bóc lột: Công ước cũng quy định việc phục hồi và tái hoà nhập cho trẻ em là nạn nhân của sự lạm dụng, bóc lột về kinh tế, tình dục và các hình thức khác. Công ước cũng kêu gọi bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn bán.

    Phân biệt đối xử: Công ước cũng bảo vệ trẻ em gái, trẻ em tàn tật, trẻ em tị nạn, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em bản xứ khỏi bất cứ hình thức phân biệt đối xử nào. Trong khi công ước ủng hộ nguyên tắc không phân biệt đối xử, nó cũng yêu cầu quan tâm đến trẻ em bất hạnh, những đối tượng đòi hỏi phải có hành động tích cực nhằm giảm bớt hoặc xoá bỏ nạn phân biệt đã bị ngăn cấm trong công ước.

     

    PHỤ LỤC

    NHỮNG ĐIỀU KHOẢN CỦA CÔNG ƯỚC LIÊN QUAN TỚI SỰ PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ, BÓC LỘT, CÁC TÌNH HUỐNG KHỦNG HOẢNG VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP KHẨN CẤP
     

    Điều 2

    Không phân biệt đối xử

    Điều 7

    Quyền có tên và quốc tịch

    Điều 10

    Quyền được đàon tụ với gia đình

    Điều 11

    Không được buôn bán trẻ em bất hợp pháp và Quyền được trở về

    Điều 16

    Quyền riêng tư

    Điều 19

    Quyền được bảo vệ khỏi sự lạm dụng và bị bỏ rơi

    Điều 20

    Bảo vệ trẻ em trong gia đình

    Điều 21

    Nhận lảm con nuôi

    Điều 22

    Trẻ em tị nạn

    Điều 25

    Kiểm tra định kỳ trẻ em được giám hộ

    Điều 32

    Trẻ em phải được bảo vệ khỏi sự bóc lột lao động

    Điều 33

    Chống lại việc sử dụng bất hợp pháp các chất ma tuý

    Điều 34

    Quyền chống bóc lột về mặt tình dục

    Điều 35

    Quyền được bảo vệ và chống lại việc buôn bán và bắt cóc trẻ em

    Điều 36

    Quyền được bảo vệ và chống lại các hình thức bóc lột khác

    Điều 37

    Quyền được bảo vệ và chống lại việc tra tấn và tước đoạt tự do

    Điều 38

    Bảo vệ trẻ em trong các xung đột trẻ em

    Điều 39

    Quyền được hưởng các chế độ chăm sóc, phục hồi

    Điều 40

    Toà án vị thành niên

    -------------------------------------------------------------------------------------------


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thục Hiền @ 09:40 24/02/2010
    Số lượt xem: 1326
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến