CHÚC MỪNG NĂM MỚI

KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ

MẤY GIỜ RỒI NHỈ

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thục Hiền)
    • (Hoàng Minh Phương)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CẢNH ĐẸP

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Ảnh ngẫu nhiên

    Uoc_mo_cua_Rachel_PhotographersMicrosoft_2009.jpg Kenh_dao_PaNaMa.flv Nguyennhadongdat.flv Presentation1_2.flv Presentation1.flv VietnamBDKH.flv CUUNON_CHUC_TET.swf TruongChiMinuong.swf 5nghuyen_nhan_thuy_trieu.flv 2chuyen_dong_cua_he_mat_troi.flv CAY_BONG_HONG_TANG_CO.swf Lua_doi92.swf Xuatkhau.flv Tietkiemnoicongso.flv Tuyentruyenvetietkiem.flv Bongdentietkiem.flv Nhuongmeotietkiem.flv Giaiphapnangluongsach.flv EmoiHN_PHO.swf Loi_cam_on_sn_2013.swf

    Hôm nay tôi...

    Ngày hôm nay, tôi sẽ tin rằng mình là người đặc biệt, một người quan trọng. Tôi sẽ yêu quý bản thân tôi với chính những gì tôi có và không so sánh mình với những người khác.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tự lắng lòng mình và cố gắng trầm tĩnh hơn. Tôi sẽ học cách kiểm soát những cảm xúc và suy nghĩ của mình.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ học cách tha thứ những gì người khác đã gây ra cho tôi, bởi tôi luôn nhìn vào hướng tốt và tin vào sự công bằng của cuộc sống.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ cẩn trọng hơn với từng lời nói của mình. Tôi sẽ lựa chọn ngôn từ và diễn đạt chúng một cách có suy nghĩ và chân thành nhất.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tìm cách sẻ chia với những người bạn quanh tôi khi cần thiết, bởi tôi biết điều quý nhất đối với con người là sự quan tâm lẫn nhau.
    Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ dành một chút thời gian để quan tâm đến bản thân mình. Tôi sẽ làm tâm hồn và trí óc mình phong phú, mạnh mẽ hơn bằng cách học một cái gì đó có ích, đọc một cuốn sách hay, vận động cơ thể và ăn mặc ưa nhìn hơn.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ có một danh sách những việc cần làm. Tôi sẽ nỗ lực nhất để thực hiện chúng và tránh đưa ra những quyết định vội vã hay thiếu kiên quyết.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ bỏ lại phía sau mọi lo âu, cay đắng và thất bại, khởi đầu một ngày mới với một trái tim yêu thương và hồn nhiên nhất. Tôi sẽ sống với những khát khao, mơ ước mà mình luôn ấp ủ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ thách thức mọi trở ngại trên con đường mà tôi lựa chọn và đặt niềm tin. Tôi hiểu rằng, khó khăn là một phần của cuộc sống và chúng tồn tại là để tôi chinh phục và vượt qua.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ sống hạnh phúc. Tôi sẽ trải rộng lòng để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, để yêu thương và tin tưởng những người tôi yêu quý, và những người thương yêu tôi. Tôi sẽ làm những việc khiến tôi cảm thấy hạnh phúc: xem một bộ phim hài, làm một việc tử tế, giúp đỡ một ai đó, gửi một chiếc thiệp điện tử, nghe một bản nhạc yêu thích...
    Và hôm nay, ngay bây giờ, tôi cảm nhận được hạnh phúc và sức sống mới để bắt đầu một ngày mới thật có ích - bất kể ngày hôm qua như thế nào. Bạn cũng vậy nhé! Hãy nhớ rằng: Gieo suy nghĩ, bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi, gặt tính cách. Và gieo tính cách, bạn gặt số phận. Hãy gieo cho mình những suy nghĩ tích cực mỗi ngày để bạn có một tinh thần trong lành, mạnh mẽ. Hãy đọc trang này mỗi ngày như câu thần chú cho sức mạnh nội tại của bạn. Và bạn sẽ ngạc nhiên vì những kết quả bạn nhận được. Chúc bạn có một ngày hữu ích và tràn đầy những niềm vui, sự yêu thương – Trần Thục Hiền

    NGÔI NHÀ VIOLET

    THỜI TIẾT HÔM NAY

    Lấy code

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Hôm nay nhé!

    Chào mừng quý vị đến với Website Địa lý & Cuộc sống của Trần Thục Hiền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > ĐỊA LÝ NHÂN VĂN > Văn hóa các vùng miền >

    * Tìm hiểu về những điệu múa cổ vùng Thăng Long

    Thăng Long - Hà Nội là nơi tụ hội những tinh hoa  văn hoá khắp các vùng miền. Cùng với các giá trị nghệ thuật khác, những câu hát, những điệu múa cổ đã trở thành môn nghệ thuật đặc sắc của đất Kinh kỳ - một hình thức sinh hoạt dân gian đậm nét của đời sống tâm linh, dù trải qua bao biến cố, vẫn đang ngày càng được khởi sắc ở chính mảnh đất đã sản sinh ra nó.

      Múa cổ - Tinh hoa nghệ thuật đất Kinh kỳ

    a1_04

    Theo thống kê, Hà Nội có tới hơn 100 điệu múa cổ tồn tại rải rác khắp các địa phương trong và ngoại thành, thuộc ba hình thái là múa dân gian, múa cung đình và múa tín ngưỡng tôn giáo.   Cho tới nay, chưa có nghiên cứu nào xác định chính xác những điệu múa cổ Hà Nội có từ thời điểm nào. Tuy nhiên, một trong những tư liệu quan trọng và thuyết phục nhất còn ghi dấu ấn của những điệu múa cổ Hà Nội là những hoa văn, họa tiết trên trống đồng và các thư tịch cổ. Thậm chí, ngay cả trong những câu tục ngữ ca dao cũng nhắc đến những điệu múa cổ Hà Nội.

    Múa cổ tồn tại rải rác khắp các làng quê, các đình chùa và chủ yếu được tổ chức vào mùa xuân. Đáng chú ý là những điệu múa: Múa trống bang ở làng Triều Khúc; múa bài bông ở làng Phú Nhiêu; múa bỏ bộ làng Lỗ Khê; múa lục cúng chùa Minh Quang...  

    Múa cổ Hà Nội là sự kết tinh của nhiều nền văn hóa. Điệu Lục cúng hoa đăng ở chùa Minh Quang, quận Đống Đa có sự pha trộn của loại hình nghệ thuật truyền thống của văn hóa Phật giáo và nhã nhạc cung đình Huế. Đặc biệt, múa bài bông của làng Phú Nhiêu là sự kết hợp giữa những điệu múa bình dân và quý tộc. Nội dung của múa cổ cũng rất phong phú. Những điệu múa dân gian thường có nội dung ca ngợi, mừng cuộc sống yên bình của muôn dân. Múa cung đình với biểu tượng quyền quý, long- ly-quy-phượng với ý nghĩa cầu chúc an lành, thịnh vượng, xua đuổi tà ma. Múa tín ngưỡng tôn giáo lại mang tính nhân văn cao, cầu siêu cho các vong hồn đã mất trong tiến trình lịch sử ngàn năm của đất Thăng Long.

    muaco

    Múa Tiên

    Từ khi nhà Lý dời đô ra Thăng Long thu hút nhân tài bốn phương về sinh cơ lập nghiệp, múa cổ trước đó ngày càng phát triển mạnh trong cung đình, trong  nghi lễ Phật giáo, trong hội làng... Theo sử sách ghi chép, sau khi dời đô về Thăng Long, Vua Lý Thái Tổ đã cho xây đền Phù Đổng với quy mô lớn thờ Thánh Gióng và nâng lễ hội Phù Đổng lên hàng quốc lễ. Trong lễ hội có diễn ca, trống chiêng và múa. Có thể suy đoán, các điệu múa cờ, múa chiêng, múa  trống, múa hát Ải Lao trong lễ hội Phù Đổng ngày nay đã từng có từ thời Lý. Ngoài các điệu múa trong lễ hội Phù Đổng, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội còn lưu giữ được những điệu múa cổ rất lâu đời được trình diễn trong các lễ hội truyền thống như: Múa Rồng, bồng, múa cờ ở Triều Khúc, Múa đèn trong lễ hội Đền Hai Bà Trưng ở Đồng Nhân, Múa rắn ở Lệ Mật, Múa rồng lửa ở Khương Thượng, Múa cởi yếm mo ở Đường Yên, Múa chén ở làng Mọc, Múa roi ở làng Cót... Các điệu múa cổ Thăng Long - Hà Nội đã trở thành tinh hoa văn hoá của dân tộc, thể hiện nét đặc trưng của của nền văn minh sông Hồng cần được lưu giữ và phát triển trong cuộc sống hiện đại.

    Bảo tồn di sản múa cổ, hướng tới 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

    Ngày nay, do những thăng trầm của lịch sử và biến động của thời gian, những điệu múa này đang dần vắng bóng trong cuộc sống hiện đại. Theo thống kê mới nhất thì hiện còn lại khoảng 30 điệu múa cổ. Thấy được tầm quan trọng và nguy cơ thất truyền của múa cổ, UBND TP Hà Nội cùng Ban chỉ đạo tổ chức Đại lễ 1.000 năm đã tổ chức chương trình Phục hồi phát triển múa cổ Thăng Long - Hà Nội do Hội Nghệ sĩ múa thực hiện. Dự kiến, màn múa Lục cúng sẽ được Hòa thượng Thích Quang Hy, trụ trì chùa Minh Quang (Đống Đa) cùng các tăng lữ thể hiện trong dịp Đại lễ dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ.

    muatulinh

    Múa Tứ Linh

    Để dâng đức Lý Thái Tổ những màn múa đẹp nhất, đặc trưng nhất, đồng thời gìn giữ giá trị văn hóa độc đáo của đất Kinh kỳ cho muôn đời sau, từ năm 2006 đến nay, Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công trình "Phục hồi, phát triển múa cổ Thăng Long - Hà Nội". Nhờ đó, nhiều điệu múa cổ đặc sắc như múa rồng, múa trống bồng, múa bài bông… tưởng như đã bị lãng quên, nay đang hồi sinh trên chính mảnh đất cội nguồn.

    Theo ông Nguyễn Văn Bích, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội, Hội bắt đầu triển khai dự án khôi phục các điệu múa cổ của Hà Nội từ đầu năm 2006. Bên cạnh việc tìm kiếm, tra cứu tài liệu để tìm các điệu múa còn tồn tại, hội phải lặn lội về từng miền quê, tìm kiếm những nghệ nhân, diễn viên múa ở các làng để phục dựng lại. Gian nan là thế, song rất mừng là việc phục hồi múa cổ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lớp nghệ nhân già và người dân. Bước đầu việc sưu tầm, nghiên cứu và phục hồi những điệu múa cổ được thực hiện tại một số xã, phường như Nhật Tân, Lệ Mật, Triều Khúc... và đang ngày càng mở rộng trên toàn địa bàn thành phố để từ đó phát triển những tư liệu múa cổ thành những tác phẩm vừa có tính dân tộc, vừa có tính hiện đại phù hợp với công chúng mà vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa Hà Nội. Từ năm 2006 đến nay, Hội đã tổ chức được ba cuộc liên hoan vào dịp đầu năm mới. Các cuộc liên hoan đã sưu tầm, phục hồi được 28 điệu múa cổ, trong đó có nhiều điệu múa cổ mới phát hiện có giá trị văn hoá, như: Múa hội trống cổ, xã Phú Mỹ, Phú Xuyên; múa thi Hồ Huỳnh Hương Cân, chùa Đống Lim, Long Biên; múa tứ linh làng Lỗ Khê; múa giải oan thích kết, chùa Đào Xuyên, Long Biên; múa vật; múa chạy cờ, làng Triều Khúc... Một điều đáng mừng là tham gia phục hồi múa cổ có trên 300 nghệ nhân tâm huyết, người cao tuổi nhất đã 92 tuổi.

    Ngoài các nghệ nhân còn có các tăng ni phật tử và một số Đại đức của một số chùa cũng tham gia phục hồi và biểu diễn múa cổ. Vì đây là những điệu múa cổ truyền, có những nét đặc sắc riêng mang đặc trưng văn hoá Thăng Long-Hà Nội nên đã được khán giả thủ đô và du khách nước ngoài rất ưa thích. Hội nghệ sĩ múa Hà Nội cũng đã chọn lọc những tác phẩm đặc sắc mang đậm văn hóa Thăng Long để đưa vào chương trình Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Kịch bản chương trình múa cổ trong ngày Đại lễ mang tên “Thăng Long mở hội tìm lại dấu xưa” do Nghệ sĩ nhân dân Chu Thúy Quỳnh làm đạo diễn. Kịch bản gồm 3 phần: Phần I: Lửa thiêng Hà Nội - Mở hội ngàn năm, tái hiện lại quá trình khai khẩn đất hoang lập nên kinh thành Thăng Long xưa.

    Ông Nguyễn Văn Bích cho biết: Dự án khôi phục các điệu múa cổ bắt đầu từ năm 2006. Khi dự án triển khai, Hội Nghệ sĩ múa phải lặn lội về từng miền quê tìm kiếm các điệu múa, song tìm được nơi có điệu múa cổ đã khó, việc khôi phục và gìn giữ chúng càng khó hơn do người biết về múa cổ ngày càng hiếm dần. Ví như ở làng Triều Khúc, khi nói về điệu múa Bồng, người dân đều ngân nga hai câu thơ: "Thân giai làm đĩ đánh Bồng/Làng này còn mỗi đĩ Hồng đấy thôi". "Đĩ" Hồng là nghệ nhân Triệu Đình Hồng - người còn "sót" lại của điệu múa Bồng làng Khúc. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi điệu múa Bồng bị lãng quên thì ông Hồng đã bỏ tiền của, công sức ra để mua sắm trang phục và “nuôi” nghề. Nhờ đó, đội múa Bồng Triều Khúc hiện có gần 30 người, họ đến với loại hình nghệ thuật độc đáo này bằng chữ tâm, chứ kinh phí đầu tư của Nhà nước không đáng là bao.

    Tương tự, ở làng Phú Nhiêu, người nhớ được điệu múa Bài bông cổ chỉ có các nghệ nhân Kim Đức, Lương Đức Nghi và Nguyễn Thị Ga, nhưng cả ba người đã ở tuổi xưa nay hiếm. Ông Lương Tất Tố, Chủ nhiệm CLB cho biết: Không phải ai cũng học múa hát Bài bông được, bởi đây là môn nghệ thuật khó, phải mất ít nhất 3 năm mới có thể lĩnh hội được "linh hồn" của nó, trong khi bây giờ lớp trẻ yêu nghệ thuật truyền thống không nhiều… Đó cũng là tình trạng chung của các làng có điệu múa cổ trên mảnh đất Thủ đô.

    Tìm lại vốn cổ đã khó, khôi phục và gìn giữ càng khó hơn, nhất là khi chỉ trông chờ vào lòng nhiệt tình, yêu nghệ thuật của người dân. Hy vọng rằng, trước ngưỡng cửa 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, múa cổ sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều ngành chức năng để vốn văn hóa quý của đất Thăng Long được lưu truyền mãi mãi.

    Một số điệu múa cổ đặc sắc

    Múa rồng: Trong đức tin tâm linh của người Việt, Rồng là biểu tượng cho sức mạnh và sự hưng vượng nên múa rồng mặc nhiên trở thành một hình thức biểu lộ sự cầu mong phồn vinh thịnh vượng. Chính vì vậy cùng những biến đổi phát triển của cuộc sống, con người lại càng phát huy sức sáng tạo trong việc phát triển loại hình nghệ thuật dân gian này thêm phong phú.

    Nếu ngày xưa múa rồng chỉ để bày tỏ sự vui mừng chào đón các ngày đại lễ, để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an thì ngày nay múa rồng còn bao hàm cả nội dung giáo dục tinh thần thượng võ, truyền thống uống nước nhớ nguồn, cầu mong giàu có, phát đạt.

    Múa rồng có hai hình thức là múa đơn và múa đôi. Nghệ nhân múa rồng sử dụng cán để điều khiển con rồng bay, nhảy, đảo lộn... tạo nên những bài diễn theo chủ đề nào đó. Trang phục vũ công đơn giản, gọn gàng và luôn đòi hỏi mầu sắc phải thống nhất.

    Múa rồng hoành tráng với nhiều động tác, tạo hình biến hóa sinh động như rồng chào, rồng phục, rồng chầu, rồng bay cao, hạ thấp, rồng cuộn, rồng lượn, rồng uốn khúc, rồng đuổi ngọc, ngậm ngọc... Cùng với âm thanh vang dội, tưng bừng, tiết tấu sinh động, linh hoạt của dàn trống cái, chũm chọe và tù và điệu múa rồng gây hấp dẫn, cuốn hút người xem đến kì lạ.

    Điệu múa Rồng biểu trưng cho sức mạnh hào khí của Thăng Long xưa được các chàng trai làng Phù Đổng, quê hương của vị anh hùng Thánh Gióng, khơi dậy niềm tự hào về sức mạnh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

    Múa trống bồng, còn có tên gọi dân gian là “con đĩ đánh bồng”. Điệu múa vui nhộn, nhí nhảnh và hấp dẫn, thường được múa trong những ngày hội làng, hội đình vùng đất Thăng Long-Hà Nội. Đó là hình ảnh ngộ nghĩnh, tinh nghịch của các chàng trai chưa vợ, giả trang nữ, khuôn mặt khôi ngô tuấn tú và có tài nhảy múa trong trang phục áo mớ ba mớ bảy, áo the đen, đầu chít khăn mỏ quạ, đeo trống bồng dài, nhỏ trước bụng.

    muatrongbong

    Múa Trống bồng

    Múa Trống Bồng vốn là điệu múa của con gái vì con gái bao giờ cũng múa dẻo nhưng do quan niệm từ ngày xưa con gái không đuợc vào nơi thờ cúng thần linh nên múa Trống Bồng chỉ chọn thanh niên trai tráng. Tương truyền, khi đại quân của Phùng Hưng đánh thành Tống Bình, ông giấu quân tại làng Triều Khúc, dân sở tại đã dùng múa Bồng để động viên tướng sĩ trước khi vào trận. Từ đó trở đi, múa Bồng được sử dụng trong nghi lễ và sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trong dịp hội làng đầu xuân. Theo ông Triệu Đình Hồng, nghệ nhân múa làng Triều Khúc thì múa Bồng không mang màu sắc mê tín mà mang tính thiêng, có liên quan đến triết lý âm dương ngũ hành. Trong lễ hội, đội múa Bồng xoay tròn giữa đội trống xếp vuông xung quanh, theo người xưa đó là hình tượng trời và đất.

    Múa trống bồng kết hợp vừa nhảy nhỏ, vừa vỗ trống, với bước chân chéo dài, động tác vung tay rộng qua mặt trống. Những bước giáp lưng để xoay người, đổi chỗ cho nhau, những động tác lắc đều, cuộn bàn tay, nhún mềm, nhảy nhót trong tiết tấu vui tai nhịp 2/4 làm cho điệu múa sôi động, phóng khoáng, mạnh mẽ.

    Múa Chạy cờ của làng Triều Khúc (Thanh Trì), khởi nguồn từ khi hào trưởng Phùng Hưng khởi nghĩa năm 791 sau Công nguyên chống quân xâm lược nhà Đường. Điệu múa diễn ra trong tiếng hô, hò, trống, phách, tù và với từng tốp cờ, vừa múa vừa chạy tạo ra khí thế sức mạnh.

    chayco

    Múa Chạy cờ

    Đây là điệu múa trong lễ hội làng, diễn ra trong tiếng trống hò, trống phách với các tốp cờ, vừa múa, vừa chạy, tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết, có thể chiến thắng mọi kẻ thù.

    Múa thiên long bát bộ, còn gọi là múa đàn trấn, động tác múa là những phép ấn, kết hợp với múa dân gian pha lẫn võ thuật biểu hiện quyền uy và sức mạnh phi thường của 8 vị hộ pháp trong Phật giáo.

    Múa thiên long bát bộ được trình diễn trong những dịp lễ hội Phật giáo, lễ khánh thành chùa, tổ đường, thiền đường, lễ cầu siêu, mong dân làng bình yên an lạc, quốc thái dân an.

    Múa lục cúng, là sản phẩm văn hóa Phật giáo, được sử dụng vào những dịp lễ Phật đản, lễ Vu lan bồn, lễ khánh thành chùa, lễ hô thần nhập tượng.

    Múa do các sư thầy biểu diễn, mặc áo cà sa, đội mũ thất Phật, tay bắt quyết, chân chạy đàn dâng sáu lễ vật cúng lên chư Phật gồm hương, hoa, đăng, trà, quả, thực. Tay dâng vật cúng nào, chân đi lướt nhẹ theo tuyến chữ của vật cúng ấy. Múa dâng hoa đi theo hình hoa hồi bốn cánh, múa dâng trà đi theo hình chữ thuỷ, múa dâng oản (thực) đi theo hình chữ điền… Lục cúng mang nhiều yếu tố tạo hình. Tất cả người múa, hai tay cầm đèn hoa sen múa, tạo hình đẹp, hấp dẫn.

    Múa bài bông, trong dân gian còn có một tên gọi khác là “bắt bài bông”, là một điệu múa nằm trong hệ thống các bản múa của nghệ thuật ca trù (gồm múa bỏ bộ, múa tứ Linh, múa bài bông).

    a2_03

    Múa Bài Bông

    Theo truyền thuyết và các nghiên cứu gần đây, điệu múa này ra đời thời nhà Trần. Trần Quang Khải đã dựng nên điệu múa này để ca múa trong ngày lễ thái bình diên yến của vua Trần Nhân Tông.

    Múa bài bông thường được sử dụng trong các dịp đại lễ của giáo phường như ngày giỗ tổ ca trù vào tháng 3 và tháng 11 âm lịch. Bên cạnh đó, trong không gian cửa quyền tức là hát tại các dinh quan, đám khao vọng chúc thọ lớn, điệu múa này cũng được sử dụng. Những nghệ nhân ca trù vẫn coi múa bài bông như một điệu dùng để múa chầu, múa ngự.

    Đội múa trong điệu múa bài bông có ít nhất là 4 người theo mức độ quan trọng của không gian diễn xướng mà tăng số lượng người lên gấp đôi: hoặc 8 hoặc 16, những dịp đại lễ thì phải 32 người múa.

    Về trang phục, các cô đào trẻ đẹp khi múa thì mặc áo mã tiền thêu kim tuyến, chân áo đính chân chỉ hạt bột, trên mũ gắn một quả bông, hai bên vai đeo đèn hình hoa sen, tay cầm quạt tầu, lúc xếp quạt, lúa xòe quạt linh hoạt và trông rất vui mắt. Đi kèm với đội múa là một đội nhạc có quản giáp cầm trống cái giữ nhịp, một người đánh đàn đáy, một đàn nguyệt bốn dây (vẫn gọi là đàn tứ đoản), một đàn tam, một trống mảnh, chiêng và trống cơm, lúc tấu nhạc khoan thai, vui tươi gợi nên cảnh thái bình.

    Múa gậy, thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc Việt, động tác theo nhịp trống và các nhạc cụ gõ. Với gậy tre hoặc gỗ, người múa toàn thân uốn lược, xoáy tít, đánh dồn dập, mạnh mẽ. Các dạng múa gậy, trước mặt, sau lưng, trên đầu, quét dưới chân, xoay tròn, quay phải, quay trái theo tiếng trống, tiếng tù và thúc giục liên hồi.

    Múa Lễ chữ ở làng Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm lại mang đậm tính nghi lễ của cư dân nông nghiệp, mong ước cuộc sống yên bình, thân ái, ấm no thịnh vượng. Múa lễ chữ do 22 trai làng thực hiện, mang tính nghi lễ của cư dân nông nghiệp, với ước mong được sống yên bình, ấm no, thịnh vượng. Những người múa xếp thành chữ Thiên hạ thái bình (bằng tiếng Hán), mỗi chữ múa hai lần.

    Múa Giảo Long của làng Lệ Mật (Việt Hưng, Long Biên) gắn liền với truyền thuyết thành hoàng làng. Đó là chàng trai họ Hoàng, người anh hùng diệt thuỷ quái cứu công chúa, không nhận quyền cao chức trọng, chỉ xin vua cho khai hoang và đã lập lên 13 trại ấp trù phú nổi tiếng khắp thành Thăng Long... Ở liên khúc múa Giảo Long, ngoài việc đề cao lòng dũng cảm của con người trước thảm họa thiên nhiên, còn ngợi ca tinh thần yêu cuộc sống, yêu lao động của người Hà Nội xưa...

    (ST)


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thục Hiền @ 10:46 03/07/2010
    Số lượt xem: 1851
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến