CHÚC MỪNG NĂM MỚI

KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ

MẤY GIỜ RỒI NHỈ

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thục Hiền)
    • (Hoàng Minh Phương)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    CẢNH ĐẸP

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Ảnh ngẫu nhiên

    Uoc_mo_cua_Rachel_PhotographersMicrosoft_2009.jpg Kenh_dao_PaNaMa.flv Nguyennhadongdat.flv Presentation1_2.flv Presentation1.flv VietnamBDKH.flv CUUNON_CHUC_TET.swf TruongChiMinuong.swf 5nghuyen_nhan_thuy_trieu.flv 2chuyen_dong_cua_he_mat_troi.flv CAY_BONG_HONG_TANG_CO.swf Lua_doi92.swf Xuatkhau.flv Tietkiemnoicongso.flv Tuyentruyenvetietkiem.flv Bongdentietkiem.flv Nhuongmeotietkiem.flv Giaiphapnangluongsach.flv EmoiHN_PHO.swf Loi_cam_on_sn_2013.swf

    Hôm nay tôi...

    Ngày hôm nay, tôi sẽ tin rằng mình là người đặc biệt, một người quan trọng. Tôi sẽ yêu quý bản thân tôi với chính những gì tôi có và không so sánh mình với những người khác.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tự lắng lòng mình và cố gắng trầm tĩnh hơn. Tôi sẽ học cách kiểm soát những cảm xúc và suy nghĩ của mình.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ học cách tha thứ những gì người khác đã gây ra cho tôi, bởi tôi luôn nhìn vào hướng tốt và tin vào sự công bằng của cuộc sống.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ cẩn trọng hơn với từng lời nói của mình. Tôi sẽ lựa chọn ngôn từ và diễn đạt chúng một cách có suy nghĩ và chân thành nhất.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ tìm cách sẻ chia với những người bạn quanh tôi khi cần thiết, bởi tôi biết điều quý nhất đối với con người là sự quan tâm lẫn nhau.
    Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ dành một chút thời gian để quan tâm đến bản thân mình. Tôi sẽ làm tâm hồn và trí óc mình phong phú, mạnh mẽ hơn bằng cách học một cái gì đó có ích, đọc một cuốn sách hay, vận động cơ thể và ăn mặc ưa nhìn hơn.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ có một danh sách những việc cần làm. Tôi sẽ nỗ lực nhất để thực hiện chúng và tránh đưa ra những quyết định vội vã hay thiếu kiên quyết.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ bỏ lại phía sau mọi lo âu, cay đắng và thất bại, khởi đầu một ngày mới với một trái tim yêu thương và hồn nhiên nhất. Tôi sẽ sống với những khát khao, mơ ước mà mình luôn ấp ủ.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ thách thức mọi trở ngại trên con đường mà tôi lựa chọn và đặt niềm tin. Tôi hiểu rằng, khó khăn là một phần của cuộc sống và chúng tồn tại là để tôi chinh phục và vượt qua.
    Ngày hôm nay, tôi sẽ sống hạnh phúc. Tôi sẽ trải rộng lòng để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, để yêu thương và tin tưởng những người tôi yêu quý, và những người thương yêu tôi. Tôi sẽ làm những việc khiến tôi cảm thấy hạnh phúc: xem một bộ phim hài, làm một việc tử tế, giúp đỡ một ai đó, gửi một chiếc thiệp điện tử, nghe một bản nhạc yêu thích...
    Và hôm nay, ngay bây giờ, tôi cảm nhận được hạnh phúc và sức sống mới để bắt đầu một ngày mới thật có ích - bất kể ngày hôm qua như thế nào. Bạn cũng vậy nhé! Hãy nhớ rằng: Gieo suy nghĩ, bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi, gặt tính cách. Và gieo tính cách, bạn gặt số phận. Hãy gieo cho mình những suy nghĩ tích cực mỗi ngày để bạn có một tinh thần trong lành, mạnh mẽ. Hãy đọc trang này mỗi ngày như câu thần chú cho sức mạnh nội tại của bạn. Và bạn sẽ ngạc nhiên vì những kết quả bạn nhận được. Chúc bạn có một ngày hữu ích và tràn đầy những niềm vui, sự yêu thương – Trần Thục Hiền

    NGÔI NHÀ VIOLET

    THỜI TIẾT HÔM NAY

    Lấy code

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Hôm nay nhé!

    Chào mừng quý vị đến với Website Địa lý & Cuộc sống của Trần Thục Hiền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > CHIA SẺ KINH NGHIỆM > Kỹ năng mềm >

    Giật mình với “điều học trò muốn nói”

    “Em viết thư này để cảm ơn cô đã ký tặng hàng ngàn giấy khen cho chúng em. Nhưng em muốn hỏi cô: Tại sao giấy khen lớp 7 có ép nhựa mà giấy khen lớp 6 không được ép nhựa?”.

    Đó là nội dung bức thư của một HS lớp 6 Trường THCS Bạch Đằng, Q.3, TP.HCM gửi thẳng cho cô hiệu trưởng trường mình. Thì ra do phụ huynh một lớp khối 7 đã hỗ trợ chi phí ép nhựa giấy khen cho HS lớp mình nên gây tâm tư cho HS lớp nhỏ. Chuyện tưởng nhỏ nhưng cũng là một kinh nghiệm cho nhà trường.

    Mong được tư duy sáng tạo

    Học sinh mong chờ rất nhiều

    Cô Võ Ngọc Thu - trưởng Phòng GD-ĐT Q.5, TP.HCM - nói: “Từ tâm sự của mình, các em mong chờ rất nhiều nơi trách nhiệm thầy cô, nhà trường. Làm sao khuyến khích HS mình nói ra những điều các em mong muốn? Thầy cô phải chịu lắng nghe, giải quyết tới nơi để tạo niềm tin với học trò. Và khi nhà trường được HS tin tưởng, bày tỏ mọi điều, xã hội và gia đình sẽ rất yên tâm vì nhà trường là nhịp cầu để các em hiểu gia đình, gia đình hiểu các em”.

    Lá thư khác của một HS lớp 6 Trường THCS Bạch Đằng gửi cho cô hiệu trưởng: “Thưa cô, em có một tội lỗi không thể tha thứ được. Vì sợ mẹ buồn, em đã nói dối là tất cả bài kiểm tra em đều đạt điểm 9-10, trong khi em chỉ được 6-7 điểm. Giờ em hối hận vì đã dối mẹ nhưng không có cách nào để nói thật với mẹ về việc này. Em sợ mẹ buồn, mẹ sẽ đánh và không thương em nữa. Cô cho em vài lời khuyên: em làm thế nào để đền đáp cho mẹ vì những tội lỗi em đã gây ra...”. Trả lời thư, cô hiệu trưởng khuyên: “Con đã viết thư cho cô như thế nào, hãy viết thư gửi mẹ như thế”. Và một bức thư xin lỗi được con trẻ len lén đặt trên đầu giường mẹ. Mẹ viết một bức thư động viên con gái: nếu cố gắng, con sẽ đạt điểm 9-10.

    Cũng có những thư bức xúc chuyện xả rác trong trường như: “Những ly nước xếp dài trên lan can, bao nilông dọc hành lang, đầy trong các bồn cây, thậm chí cả hòn non bộ cũng lềnh bềnh rác. Khi nói chuyện với bạn bè hoặc học bài trên ghế đá phải nhận cả một ly đá hay một bịch nước vào đầu... Mong thầy cô có giải pháp hiệu quả hơn để chúng em có ngôi trường sạch đẹp”.

    Có những góp ý về tình huống sư phạm trong lớp. Chẳng hạn: “Tại sao thầy giáo dạy tin học rất hay chơi game trong lớp?”, hay kiểu tâm tư rất học trò: “Trong giờ tiếng Anh, em đã giơ tay rất nhiều lần mong được phát biểu nhưng thầy không bao giờ gọi em!”. Đến những góp ý thẳng thắn bất ngờ của nữ sinh lớp 8 một trường THCS tại Q.5 gửi Phòng GD-ĐT.

    Thư viết: “Tuổi tụi em nhiều bạn đã bắt đầu phát sinh tình cảm phức tạp. Nhưng việc giáo dục giới tính thường giải thích chung chung, hình như chính thầy cô cũng hơi ngượng khi nói đến điều này! Chúng em mong thầy cô cung cấp những thông tin thiết thực, bổ ích hướng chúng em đến những suy nghĩ nghiêm túc, không sai lệch, biết cách cư xử đúng mực về chuyện này”.

    Bức thư “gai góc” của một HS lớp 8 Trường THCS B. (Q.5) nêu thực trạng: “HS hiện nay được dạy theo khuôn khổ rất nhiều. Ví dụ như môn văn luôn phân tích theo định hướng của thầy cô nên suy nghĩ lệch về một hướng. Nhà trường chưa dạy HS thể hiện suy nghĩ, phát triển tư duy bản thân. Em biết thay đổi điều này không dễ, cả thầy cô và HS không dễ thích nghi ngay. Nhưng công việc gì cũng cần tư duy sáng tạo, cũng dùng đến trí óc, tư duy. Em mong một lúc nào đó gần nhất, tất cả HS được thoải mái phát huy sáng tạo của mình”.

    Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ

    Không phải chỉ có thắc mắc, đòi hỏi, nhiều lá thư còn chất chứa lắm nỗi niềm. “Sáng nào em cũng phụ mẹ dọn hàng ra bán. Nhiều hôm phụ mẹ đến 6g45 mới xong. Đến trường, trường đóng cửa, không được vào lớp, em phải đi lang thang cho hết giờ...”. Đây là nội dung thư của một HS THCS tại Q.5. Bức thư đã khiến thầy cô giật mình nhìn lại trong số những HS nhiều lần đi trễ có những lý do cần được lắng nghe và cảm thông thay vì chỉ có biện pháp cứng rắn.

    “Thưa thầy cô, thời khóa biểu của chúng em hiện quá dày đặc, lại quá bất hợp lý trong việc bố trí các môn học. Có hôm học toàn các môn toán, lý, hóa với quá nhiều bài tập. Có hôm lại toàn những môn học bài”. Ban giám hiệu lại giật mình, xếp thời khóa biểu không phải chỉ là chuyện của người lớn. Hay “Tôi là một HS chưa ngoan”, bức thư bắt đầu ngắn gọn như vậy, sau đó bạn mới giới thiệu tên mình là T., học lớp 9 Trường THCS LP. Bạn kể “thành tích”: lớp 6 chơi toàn với HS quậy, chuyên “bói tiền” các bạn trong lớp; lớp 7 quậy phá ham chơi; lớp 8 đánh nhau. Vì sao em thành HS cá biệt? Theo lý giải trong thư của bạn trai này, em thường đến tiệm Internet. Ở đó luôn có những HS không đàng hoàng, đập phá, chửi thề khi tức giận. Em đã chứng kiến và nhiễm thành thói quen của mình. Bạo lực học đường, manh động gia tăng do xã hội bên ngoài nhìn đâu cũng có bạo lực.

    Từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9-2010, Phòng GD-ĐT Q.5 đã nhận gần 50 bức thư đầy tâm huyết của HS các trường gửi về. Nhiều thư bày tỏ mong muốn của HS về thầy cô, về môi trường học tập, về những chuyện xã hội ảnh hưởng đến tuổi mới lớn.

    Không còn là hoạt động riêng lẻ từ một số ít trường, tất cả các trường THCS ở Q.5 đều đã có hộp thư “Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ” để nhận mọi tâm sự, ý kiến đóng góp của HS. Hằng ngày, hằng tuần, thầy cô mở thùng thư để đọc. Mọi ý kiến của HS sẽ được thầy cô trả lời dưới cờ hoặc trả lời riêng cho HS, kể cả liên hệ phụ huynh để cha mẹ hiểu nỗi lòng con mình hơn. Những năm qua, nhiều trường THCS tại TP.HCM đã mở rộng diễn đàn để thầy và trò cùng lên mạng trao đổi ý kiến.


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Tiến Dũng @ 06:54 09/11/2010
    Số lượt xem: 452
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến